Ca seraite l’amour? – Chapitre 1: L’été Indien

Bạn làm gì nếu bạn nhận được một email lạ?

Email lạ thường là tin nhắn rác, hoặc là một cái bẫy rập nào đó dụ khị những kẻ ngờ nghệch mà người ta vẫn thường cảnh báo đầy rẫy trên internet, hay là một cái file có virus sẵn sàng đưa em lapchan của bạn vào bệnh viện máy tính.

Nói chung tôi thuộc dạng người an phận thủ thường, cái email nào có mùi ám muội hay vớ vẩn tôi không bao giờ mở ra.

Nhưng nếu kẻ ám muội kia rất kiên trì thì sao? Suy cho cùng tôi cũng là con gái, tôi không thiếu tính tò mò nên cái email thứ 10 gửi từ cùng một địa chỉ cũng được tôi ngó tới. Nó lạ. Lạ ở chỗ địa chỉ người gửi rõ ràng là một cái tên Pháp mà tôi không quen bíêt gì, lạ hơn là nội dung email mời tôi đi phỏng vấn xin việc trong một công ty của Pháp tại Việt Nam (đương nhiên là víêt bằng tiếng Pháp)

Hô hô, lừa người hả? Tôi tuy hơi ngờ nghệch nhưng cũng không dễ dàng bị mấy cái mồi câu cũ rích thế này dụ dỗ. Ngoài bạn bè thầy cô người nhà có ai biết tôi học tiếng Pháp? Những người ấy không có khả năng giới thiệu tôi cho một công ty của Pháp, bởi vì tôi học ngành y, bạn bè tôi là sinh viên y khoa, thầy cô tôi là bác sĩ, xem nào, có dính dáng gì tới kinh doanh đâu mà bảo tôi đi làm ở công ty?

Tôi dứt khóat phớt lờ mấy cái email đó đi, cho tới ngày một email có nội dung mới được gửi đến. Vẫn địa chỉ đó, nhưng lần này người ta miêu tả cụ thể công việc nghe rất hấp dẫn: đại khái là làm thông dịch viên kiêm thư ký của người đại diện phía Pháp trong vòng 2 tháng, yêu cầu thông thạo tiếng Anh và Pháp, lương tính theo giờ và tính bằng EURO.

Tôi có một quan niệm thủy chung không suy suyển: tiền rơi trước mặt mà không nhặt thì 1 là  …không thấy, 2 là giàu như Bill Gates, 3 là đã tu thành chính quả. Trường hợp của tôi rõ ràng là không nằm trong số đó. Hơn nữa 2 tháng này lại là hè, tôi nằm không ở nhà cũng chỉ tổ bị sai vặt. Sau khi nghe mẹ hiền khuyến khích: “Đi thử đi, con gái rồi mà suốt ngày chỉ biết học với ăn bám mẹ”, lòng tự trọng bị tổn thương sâu sắc, tôi hăm hở đi xin việc.

Tôi đã có bằng Delf B2, nên viết một cái CV bằng tiếng Pháp cũng không phải là quá khó khăn. CV được gửi đi thì ngày hôm sau có hồi âm, hẹn ngày giờ và địa điểm phỏng vấn. Tôi hét lên phấn khích: “Tiền ơi, ta tới đây!!!!”

(Hôm nay tới đây thôi, không bíêt có ai đọc không, không bíêt bao giờ thì nản, thôi kệ, cứ viết cho qua cơn tự kỷ. Đang điên…)

(L’été Indien là tên một bài hát tiếng Pháp,”Em bíêt không, anh chưa bao giờ hạnh phúc như buổi sáng ngày hôm ấy , chúng ta sẽ yêu nhau mãi cho đến khi cái chết chia lìa,cả cuộc đời này sẽ giống như trong buổi sáng ngày hôm ấy, trong những sắc màu của mùa hè Indien”)

About RoseDeMars

Trường hà liền thiên, một đời hồng liên
This entry was posted in Fiction. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

